.:: Movie & Blog :: Hoang Anh Phi ::.

21.1.08

Giới thiệu sơ lược về thể loại phim Anime

Anime là gì? bao gồm những thể loại nào?
+ Anime hiểu đơn giản là một thể loại phim hoạt hình của Nhật Bản, thông thường xuất phát từ truyện tranh Nhật (manga). Nếu nhắc tới hoạt hình, người ta dễ nghĩ tới Walt Disney, Dreamworks hay gần đây là Pixar, nhưng Anime lại cũng có một thị trường khá lớn người hâm mộ, đặc biệt tại khu vục châu Á và hiện nay đã lấn sang cả phương Tây. Anime có ba dạng: Series TV (phim truyền dài tập, một phim có thể kéo dài đến 400 tập dài chừng 15-20 phút và chuyển động hình ảnh kém hiệu quả), OAV (viết tắt từ Original Animation Videos, chất lượng phim tốt hơn các series TV về kỹ thuật phim lẫn kịch bản phim, rất nổi tiếng với các phim về đề tài Robot, những người hùng siêu nhiên, một số series tiêu biểu của hai thể loại này có thể nói tới Sư tử Kimba, Thuỷ thủ mặt trăng, Thám tử Conan…) và phim làm cho màn ảnh rộng. Chính phim làm cho màn ảnh rộng đã có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của anime đến khán giả khắp mọi nơi trên thế giới bởi sự ấn tượng từ kịch bản, kỹ thuật trình bày đến nét văn hoá đặc trưng Nhật Bản thông qua các bộ phim. Tiêu biểu nhất là anime của hãng Ghibli đầy tính thi ca, lãng mạn, huyền hoặc với những câu chuyện dung dị về tuổi thơ, sâu sắc trong vấn đề môi trường, cảm động về những chuyện tình yêu thời mới lớn như Nausicaa of the Valley of the Wind, Whisper of my heart, Laputa: The Castle in the Sky, Princess Mononoke, My Neighbour Totoro, Porco Rosso…

Lịch sử phát triển :
+ Bước khởi đầu : Khác với manga (truyện tranh nhật bản), anime ra đời khá lâu về sau. Xuất phát ban đầu là từ khi hoạt hình phương tây có những bước chuyển biến lớn và tạo ra được hành loạt độc giả hâm mô. Sau đó, các họa sĩ Nhật Bản đã bắt tay vào nghiên cứu cách làm hoạt hình. Công việc này được bắt đầu từ năm 1914, nhưng mãi 4 năm sau, vào năm 1918, anime đầu tiên – "Momotaro" mới được ra đời. Mặc dù vậy, có lẽ là do không thu hút được nhiều người xem do bản thân chất lượng anime lúc đó và thị hiếu của người xem cũng không hướng về nên nền công nghiệp anime bị đình trệ cho đến khi Chikara To Onna No Yononaka – anime đầu tiên có lồng tiếng của Nhật Bản ra đời vào năm 1932. Nhưng có lẽ đó vẫn là chưa đủ vì vào thời điểm này, hoạt hình phương Tây đã tự đưa mình lên những tầm cao mới khi hoạt hình của Công ty Walt Disney trở nên nổi tiếng và chứng tỏ được vị trí của mình ngang tầm với phim người thật.
Và có lẽ nếu không có 1 người thì không chỉ anime mà cả manga của Nhật Bản đều đã đi vào lãng quên. Người đã làm nên kì tích đó là Osamu Tezuka. Với những tác phẩm của mình, ông đã tạo ra nhiều sự thay đổi lớn cho nền hoạt hình Nhật. Với nét vẽ khá đơn giản, không thực sự phức tạp về chi tiết cá nhân cho nhân vật, manga của Osamu đã trở nên nổi tiếng ở Nhật. Nhưng không chỉ có một mình Osamu mà còn một người nữa đã đóng góp một phần quan trọng cho nền công nghiệp anime của Nhật, đó là Hiroshi Okawa người tạo lập ra hãng Toei Animation. Kéo theo đó là việc hợp tác giữa hãng và Osamu. Điều này đã đưa hàng loạt manga của Osamu lên anime.

Cách mạng Anime :
+ Tiếp theo đó là sự ra đời của hàng loạt mangaka (tác giả vẽ manga) trong đó phải kể đến sự ra đời của loạt phim về robot Gundam và các series đặc sắc.VD: Gundam Seed... Kéo theo sau đó là hàng loạt phim như "Akira", "Ghost in the shell", .... Các hãng phim thi nhau nhảy vào thị trường và các thể loại của anime cũng do đó mà tăng dần. Tuổi của người xem không chỉ dừng lại là trẻ em mà tiến dần đến với người lớn và kể cả các cụ già. Gần đây có một xu hướng phát triển anime lên thành phim do người đóng ( live action ). Tuy thế, các phim anime chuyển lên phim live action thường dở hơn vì không tải được cái thần riêng của thể loại phim này.

Các thể loại anime :
+ Cũng như manga, anime gồm nhiều loại khác nhau.
~ Shoujo :Phim anime dành cho nữ, thường thiên về lĩnh vực tình cảm
~ Shounen: Phim anime dành cho nam, thiên về các loại như khoa học viễn tưởng và mang tính chất bạo lực.
~ Kodomo: Phim anime cho trẻ em
~ Seinen: Phim anime về những vấn đề nóng bỏng xã hội, dành cho lứa tuổi thanh niên, trung niên
~ Mecha: anime về robot hoặc máy móc
~ Hentai: anime bao gồm quan hệ tình dục (thường thì qui định là trên 18 tuổi)
~ Shounen ai : anime về tình yêu giữa boy và boy
~ Yaoi: mức cao hơn Shounen Ai.tức là có cảnh ***, Yaoi được các fan nữ rất thích vì nhiều lý do cũng rất... đặc biệt! ^_^
~ Shoujo ai : Phim anime về đồng tính nữ.
~ Yuri: Cao hơn shoujo ai ,tức là có cảnh ***
~ Ecchi: Phim anime hở hang, có thể xem là hentai ở mức độ nhẹ nhàng
...

Không có nhận xét nào:

free counters
http://www.meebo.com/rooms


Tìm kiếm Tùy Chỉnh