.:: Movie & Blog :: Hoang Anh Phi ::.

30.9.07

Cuộc cạnh tranh giữa các rạp " Ci nê "

Cuộc sống khấm khá, danh sách các “món ăn” tinh thần cũng dài ra. Xem phim không còn là thú vui xa xỉ của nhiều người thời nay nữa. Vì thế, các rạp phim đua nhau cạnh tranh để thu hút khán giả.

Đã qua rồi cái thời vừa xem phim vừa co chân lên vì sợ chuột bò qua. Bây giờ, nhiều rạp đầu tư âm thanh nổi, màn ảnh rộng, công nghệ theo tiêu chuẩn… Hollywood, ghế ngồi thì êm ái, sang trọng. Thỉnh thoảng, mua vé xem phim còn được tặng thêm chai nước suối, cái khăn lạnh. Sướng như thế nên rảnh rỗi là nhiều người rủ nhau đi xem phim. Đầu tiên, họ chọn rạp. Tiêu chuẩn hàng đầu là rạp “xịn”, có phim hấp dẫn, xem cho sướng mắt, sướng tai. Xa hay gần không thành vấn đề đối với nhiều người. Ý khách hàng là ý trời nên các rạp bắt đầu cuộc chạy đua tranh khán giả.
Hệ thống cụm rạp hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại TP.HCM phải kể đến Cinebox Lý Chính Thắng, xây dựng theo mô hình xem phim kết hợp với ăn uống. Phía ngoài rạp phim là quán cà phê có phục vụ ăn nhẹ. Khi mới ra đời (9/2003), Cinebox Lý Chính Thắng thắng lớn với lượng khán giả đổ về xem phim đầy nghẹt rạp. Mới đầu là lạ lẫm vì mô hình mới, không phải lo ngay ngáy tìm chỗ ăn uống nào đó trước hoặc sau khi xem phim. Hai năm sau, Cinebox tiếp tục đầu tư cụm rạp khoảng 2.000 ghế tại Nhà hát Hòa Bình. Tuy nhiên, cụm rạp tại đây đã không thu hút được khách.

Giữa năm 2005, công ty Thiên Ngân bỏ ra 15 tỷ đầu tư tầng hầm Nhà thi đấu Nguyễn Du thành một cụm rạp Galaxy có 3 rạp chiếu với khoảng 1.000 ghế. Hệ thống nhà hàng, quán bar Heineken, cà phê Highland và còn có khu vực chơi game. Năm 2006, sau mô hình khá thành công ở tòa nhà Vincom (Hà Nội), công ty MegaStar mở cụm rạp ngay tại trung tâm thương mại quận 5, Megastar Cineplex - Hùng Vương Plaza (TP.HCM). “Tiêu chuẩn quốc tế” thể hiện ở những màn hình cực lớn, hệ thống âm thanh kỹ thuật số Dolby với âm thanh và hình ảnh được quảng cáo là ở mức độ “tuyệt hảo”.
Phim chiếu tại cụm rạp MegaStar được giữ nguyên ngôn ngữ gốc và có phụ đề tiếng Việt. Bên cạnh rạp là dịch vụ giải khát, ăn uống, khu vực truy cập wi-fi miễn phí…

Cuộc cạnh tranh giữa các đại gia về rạp chiếu đến màn quyết liệt khi các nhà đầu tư không có ý định dừng lại ở một vài cụm rạp như hiện nay. Đầu năm nay, Galaxy Nguyễn Trãi được mở cửa, số vốn đầu tư lên đến 20 tỷ đồng, quảng bá rầm rộ “là rạp đầu tiên của Việt Nam được thiết kế theo phong cách Hollywood”. Và sắp tới, MegaStar tiếp tục mở thêm điểm mới tại TP.HCM. Khi tư nhân tham gia đầu tư, hệ thống rạp phim của Công ty cổ phần Truyền thông và Điện ảnh Sài Gòn (Saigonmedia) đã phải “vắt chân lên cổ” chạy cho “bằng chị bằng em”. Theo mô hình các rạp đi trước, SaigonMedia quyết định đầu tư cụm rạp Đống Đa theo mô hình giải trí - thương mại - ăn uống. 5 rạp còn lại sẽ đầu tư kiểu cuốn chiếu. Tuy nhiên, khi mới có một, hai cụm rạp mới lạ, hiện đại, khán giả đến xem còn đông. Đến khi các rạp tranh nhau ra đời, mà rạp nào cũng được quảng cáo “theo tiêu chuẩn Mỹ”, thì nhà đầu tư tính đến phương án “lấy lòng” công chúng để thu hút khán giả đến với mình.
Hàng loạt chiêu thức khuyến mại ra được tung ra từ các cụm rạp. Mua vé xem phim được tặng chai nước suối, khăn lạnh, thỉnh thoảng là trúng thưởng món gì đó.
Sau này, thấy nơi nào cũng như nhau, một số cụm rạp có chương trình giảm giá vé cho khách hàng. Một tuần giảm vào một, hai ngày nhất định. Cách này cũng thu hút khá nhiều khán giả trẻ. Cinebox giảm vào thứ tư, Galaxy thứ hai hoặc thứ ba. SaigonMedia giảm ngày thứ năm nhưng chỉ duy trì trong tháng 8 vừa qua.
Riêng cụm rạp Tân Sơn Nhất thuộc Nhà Văn hóa Điện ảnh TP.HCM đã có chiêu khuyến mại độc đáo nhất: Xem phim được rửa xe miễn phí!.
Tuy nhiên, hình thức khuyến mại mới chỉ là chiêu cạnh tranh bên ngoài, quan trọng hơn là “sản phẩm” trình làng công chúng. Rạp hiện đại, công nghệ Hollywood thì tương xứng với nó phải là phim hay và còn “nóng hổi”.
MegaStar Galaxy là hai nơi có lượng phim nhập về nhanh, nhiều nhất hiện nay. Nhiều phim vừa chiếu tại nước sản xuất thì lập tức đã có mặt ở VN. Các đơn vị nhập phim có sẵn rạp nhà như công ty Thiên Ngân, MegaStar khẳng định xu hướng sắp tới của họ là nhập phim để công chiếu cùng ngày giờ với nơi sản xuất. Chỉ có cách đó mới lôi kéo khán giả hiệu quả nhất.
Trong giới đầu tư rạp phim cũng râm ran tin đồn, làng giải trí Sài Gòn sắp có thêm một thành viên nước ngoài đầu tư vào rạp phim. Một tập đoàn giải trí lớn của Hàn Quốc đang khảo sát địa bàn chuẩn bị đầu tư trung tâm thương mại – ăn uống – giải trí theo mô hình Hàn Quốc. Vấn đề là, rạp phim ngày càng nhiều, trong khi lượng khán giả xem phim không tăng bao nhiêu thì lượng khán giả sẽ bị chia nhỏ ra. Vừa đầu tư rạp vừa tính đến cách thức “chiêu dụ” công chúng đến với điện ảnh, đó mới là cách làm ăn lâu dài!
(Từ VTC News)

Không có nhận xét nào:

free counters
http://www.meebo.com/rooms


Tìm kiếm Tùy Chỉnh